Monday, July 18, 2005

BPO வேன்கள் - வேகமா, வெறியா ?

நீங்கள் பெங்களூரிலோ, சென்னையிலோ, ஹைதராபதிலோ, மும்பை அல்லது குர்காவ்ன் (டில்லி அருகில்) வசித்திருந்தால் தினமும் கால் செண்டர் மற்றும் ITES, BPO துறைக் கம்பெனிகளின் பணியாளர்களை ஏற்றிச் செல்லும் வேன்/கார் ஆகியவற்றை அடிக்கடி சாலையில் கடந்திருக்கலாம்.

பெரும்பாலும் இவை டாடா சுமோ அல்லது டொயோட்டா க்வாலிஸ், அல்லது டாடா இண்டிகா வகை வண்டிகளே. இவ்வகை வண்டிகளின் பின்னால் சில ஸ்டிக்கர் ஒட்டப்பட்டிருக்கும்.

" நான் எப்படி வண்டியோட்டுகிறேன்... தொலைபேசி: ........"
" இந்த வண்டி ABC நிறுவனத்தின் தொழிலாளர்களுக்காக மட்டுமே இயக்கப்படுகிறது.
இந்த வண்டியின் ஓட்டுனர் தாறுமாறாகவோ விதிகளை மீறி ஓட்டினாலோ இந்த
.......... தொலைபேசி எண்ணில் புகார் கூறவும்"

போன்ற வாசகங்கள் காணப்படும்.

நீங்கள் 2-சக்கரமோ, 4-சக்கரமோ ஒட்டுபவராய் இருக்கவேண்டும் என்பதில்லை. சும்மா சாலையோரமாய் நடப்பவர் அல்லது சாலையைக் கடப்பவராக இருந்தாலே போதும். இந்த வண்டி ஓட்டுனர்களின் திறமை (?) புரியும். பெரும்பாலும் சந்திலும் சிந்துபாடும் இந்த ஓட்டுனர்களின் வேகம், மற்றவர்களுக்கு சாலையில் நடப்பதே அச்சத்தைக் கொடுக்கும்.

அதுவும் சமீபகாலங்களில், பெங்களூரில் பலவித விபத்துகளிலும் வரும் முதல் பட்டியல் இந்த வண்டிகளால் தான் News courtesy: The Hindu.

இன்னோர் விஷயமும் புரியவில்லை. எப்போது பார்த்தாலும் இந்த வேன்/கார்களில் ஒரே ஒரு நபர் உட்கார்ந்திருப்பார். அதாவது ஒரு ஆளை வீட்டிலிருந்து அழைத்துச் சென்று அலுலவகம் கொண்டுவிட, மீண்டும் வீடு - இதற்கு ஒவ்வோரு ஆளுக்கும் அல்லது சிலருக்காக என வைத்துக்கொண்டால், இன்னும் எத்தனை ஆண்டுகளுக்கு இந்த முறையில் வண்டிஓட்டமுடியும் ? Economical sense என்பது இந்த வகைச் செலவில் கவனிக்கப்படுவதில்லையோ. கால் செண்டர் பிஸினஸ் வளர, வளர், ஆட்கள் கூடும், ஆட்கள் கூடக் கூட, இவ்வகை வண்டிகளின் எண்ணிக்கை கூடும். ஆனால் எப்படி கட்டுப்படியாகும் ?


சமீப காலமாக கணினித்துறை / பி.பி.ஓ மக்கள் மீது நடைபெறும் தாக்குதல்களும் அதிகரித்துள்ளது. இருப்பவர்களுக்கும் இல்லாதவர்களுக்கும் உள்ள இடைவெளி அதிகமாகி வருவது தான் இதன் காரணமா ?


எனக்குப் புரியவில்லை..!

- அலெக்ஸ் பாண்டியன்
18-ஜூலை - 2005